Người tìm việc- Digital Marketing: Bí kíp từ A đến Z dành cho doanh nghiệp nhỏ

Thảo luận trong 'Lao động trí óc'

  1. Thành phố:

    empty_info
  2. Status:

    empty_info
  3. Giá bán:

    0 VNĐ
  4. Phone:

    0935345654
  5. Địa chỉ:

    2 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận (Bản đồ)
  6. Information:

    30/7/18, 0 Trả lời, 16 Đọc
  1. vuongkyanh

    vuongkyanh New Member

    Tham gia ngày:
    30/7/18
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Trong những năm gần đây, online marketing trở thành công cụ chính để giúp doanh nghiệp nhỏ tăng trưởng doanh số và xây dựng thương hiệu với ngân sách nhỏ. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp là không biết bắt đầu từ đâu. Hãy để Your Business chia sẻ những bí quyết dành cho bạn.

    1.Bắt đầu với chiến lược Marketing

    Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp đó là chỉ muốn “Chạy QUẢNG CÁO ONLINE, QUẢNG CÁO ONLINE SẼ CÓ ĐƠN HÀNG”. Ồ, đời không dễ như bạn tưởng, trước khi chạy quảng cáo, bạn phải có một sản phẩm tốt, một

    Vì thế, đừng bao giờ hỏi chiến lược Online khi chiến lược Marketing bạn còn chưa có.

    Chiến lược marketing là cách mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu marketing (xem thêm những bài viết của Your Business về chiến lược).

    [​IMG]

    Chiến lược marketing về mặt cơ bản giải quyết những vấn đề sau:

    • Thị trường mà doanh nghiệp sẽ cạnh tranh là gì (xác định thị trường).
    • Khách hàng của công ty là ai (xác định khách hàng trọng tâm).
    • Sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ được định vị như thế nào. Tại sao khách hàng phải mua hàng của công ty mà không phải là hàng của đối thủ cạnh tranh (định hướng chiến lược cạnh tranh).
    • Công ty sẽ thực hiện những cải tiến, thay đổi gì liên quan đến sản phẩm, giá, kênh, truyền thông …(marketing mix)
    Marketing Mix (4P) thường được dùng để triển khai cụ thể chiến lược marketing vào từng (phân khúc) thị trường thông qua sản phẩm, kênh, truyền thông và giá. Cụ thể là:

    • Product: các chính sách chung về nhãn hiệu sản phẩm, định vị, hủy bỏ, sữa chửa, bổ sung, thiết kế mẫu mã, bao bì v.v.
    • Place: chính sách chung về kênh và cấp dịch vụ khách hàng.
    • Price: chính sách chung về giá cần được tuân theo đối với từng nhóm sản phẩm cho từng phân khúc thị trường.
    • Promotion (hay còn được gọi là communication): chính sách chung về truyền thông, các hoạt động tiếp xúc với khách hàng như là: quảng cáo, đội ngũ bán hàng, khuyến mãi, quan hệ cộng đồng, hội chợ triễn lãm, thư tín, trung tâm dịch vụ khách hàng, internet v.v.
    Từ cơ sở 4P nầy có người phát triển thêm thành 7P: thêm physical evidence, process, people

    Ví dụ:

    Để đạt được mục tiêu 200,000 khách du lịch và đạt lợi nhuận tăng 50% trong năm 2018, doanh nghiệp lữ hành A quyết định sẽ tiến đánh 2 phân khúc:

    • Phân khúc cao cấp: ít khách nhưng lợi nhuận cao. Họ tung ra sản phẩm du lịch cho phân khúc doanh nhân, kết hợp tham quan, thăm thân nhân và tham dự hội chợ thương mại tại Mỹ.
    • Phân khúc trung lưu: Họ tập trung vào những Tour gần với ngân sách thấp, những người muốn đi nhiều nơi với ngân sách hạn chế. Họ giới thiệu sản phẩm đi Singapore, Kuala Lumpur và Jakarta 1tuần bằng giá tiền đi Singapore 3 ngày, bằng cách kết hợp với các hãng bay giá thấp và các khách sạn chỉ phục vụ nhu cầu ngủ mới phát triển trong thời gian gần đây.
    Từ đó, họ hoàn chỉnh quy trình sản phẩm, định giá thật tốt. Sau đó, họ mới bắt đầu nghĩ đến kế hoạch Online Marketing

    2. Xây dựng kế hoạch Online Marketing

    Từ chiến lược Marketing, bạn bắt đầu lập lên 1 thông điệp chung cả chiến dịch và lập kế hoạch cho các hoạt động thực hiện trên các kênh Digital, cụ thể là:

    • Facebook và các kênh Social Media khác (Instagram, Linked…)
    Facebook và Instagram hiện đã trở thành những kênh social media chính. Có thể phân loại social media thành:

    • Social network : Facebook, LinkedIn, G+, Zingme…
    • Video sharing : Youtube, clip.com
    • Blog : wordpress.com, blogger.com…
    • Ứng dụng OTT: Instargram, Zalo, Facebook Messenger.
    • Forum: Forum seeding
    Đặc biệt làm marketing trên Facebook là một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của Marketer.

    Khi làm Facebook Marketing thì bạn cần phải lưu ý:

    1. Vui vẻ, trẻ trung

    Điều đầu tiên một người làm quảng cáo nên biết về Facebook chính là “tâm lý”. Tâm lý chung của cộng đồng Facebook chỉ xoay quanh một điều: “Vui vẻ”. Tưởng chừng đơn giản, nhưng để hiểu được giới trẻ ngày nay tìm thấy niềm vui như thế nào lại là vấn đề chính yếu trong việc tạo một chiến dịch Facebook hấp dẫn. “Vui” với họ có thể là sự bất ngờ, sự thành công, thành quả, hay đơn giản là được chia sẻ.

    [​IMG]

    Nói ngắn gọn, Facebook là một mạng xã hội có tính chất của game. Vì vậy những chiến dịch vui, kêu gọi sự chia sẻ, tham gia của mạng lưới bạn bè gây tiếng vang ngay lập tức.

    Tưởng chừng đơn giản, nhưng để hiểu được giới trẻ ngày nay tìm thấy niềm vui như thế nào lại là vấn đề chính yếu trong việc tạo một chiến dịch Facebook hấp dẫn.

    Tháng 9 năm 2010, Nike ra mắt ứng dụng có tên Nike+GPS cho chạy bô. Chạy bộ vốn được xem là bộ môn cá nhân, lại khá đơn điệu và nhàm chán. Nhưng ứng dụng mới của Nike đã giới thiệu một khía cạnh hào hứng và hợp tác của chạy bộ. Nike+GPS tự động dò ra quãng đường người dùng đã chạy, và cho phép họ chia sẻ với bạn bè trên toàn thế giới.

    Như vậy, bạn bè có thể thi thố với nhau xem ai chạy nhanh, chạy xa và nhờ thế mà đạt được những mục tiêu mà có thể nếu chỉ chạy một mình họ sẽ quá lười để nghĩ đến. Chiến dịch thành công vì đã kết nối thế giới với nhau, và cả với giày thể thao của Nike.

    2.Cá nhân hóa

    Bản chất của Facebook là một nền tảng xã hội online, vì vậy, bạn phải tạo ra những , với sự hỗ trợ của ứng dụng cùng tên. Ứng dụng xây dựng database ựa trên thông tin liên lạc của những người hiến máu. Dựa trên nhóm máu, những người này sẽ được tham gia vào 8 cộng đồng và giao lưu với nhau. Ở đó, họ sẽ bàn về những chủ đề liên quan đến nhóm máu của mình như sự cứng đầu của những người máu A, hay những người máu O có khả năng làm sếp lớn…Chỉ trong 1 tuần, chiến dịch đã mang về cho Dovera hơn 10.000 người tình nguyện hiến máu và lời đề nghị hợp tác của Hội Chữ Thập Đỏ.

    [​IMG]

    3. Trao quyền cho khách hàng

    Cách tốt nhất để làm khách hàng của bạn cảm thấy đặc biệt là trao cho họ quyền lực. Khách hàng càng cảm thấy ý kiến, hành động của họ có giá trị thì càng muốn ủng hộ chiến dịch, đặc biệt là với những chiến dịch vì cồng đồng.

    Chiến dịch Progress through Processors của Intel đã sử dụng ứng dụng có khả năng liên kết máy tính cá nhân để tạo ra một “siêu máy tính”, nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu của các nhà khoa học và nhà nghiên cứu trên khắp thế giới. Trong thế giới công nghệ, sự hợp tác rõ là không có biên giới.

    4. Chọn Thời gian và Khoảng cách

    Chọn đúng thời điểm luôn rất quan trọng. Tìm hiểu hành vi khách hàng để biết được lúc nào họ hay active trên Facebook nhiều nhất.

    Hãy tượng tưởng chiến trường News Feed với ít nhất 600 đối thủ, từ bạn bè cho đến fan page, sẵn sàng post để giành chỗ của bạn thì vũ khí lợi hại nhất chính là thời điểm. Hơn nữa, hãy lên kế hoạch cẩn thận về tần suất post bài hợp lý để đảm bảo là khách hàng luôn được nhắc về chiến dịch của bạn. Qúa nhiều post có thể làm họ bực, nhưng quá ít thì không ai thèm nhớ đến bạn cả.

    5. Ưu tiên hình ảnh

    Hãy post những tấm ảnh minh họa rõ nét, lớn, ấn tượng nhất để minh họa cho bài viết của bạn.

    Nghiên cứu của Facebook cho thấyalbum, hình ảnh và video giúp tăng engagement hơn 100% so với những nội dung không có minh họa. Nhìn những hình ảnh dưới đây bạn sẽ thấy hiệu quả của một tấm hình đẹp là như thế nào:

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    6. Bonus: Gây viral

    [​IMG]Một chiến dịch facebook thành công đỉnh điểm là chiến dịch có khả năng thúc đẩy khách hàng chia sẻ nội dung, vì lúc đó, khách hàng trở thành người nói tốt cho thương hiệu của bạn và con người có xu hướng chỉ tin vào lời giới thiệu của những người họ biết mà thôi. Hãy luôn nghĩ đến yếu tố “viral” khi thiết kế concept và idea cho chiến dịch Facebook. Đặt mình vào vị trí của khách hàngvà thử test ý tưởng trên một nhóm khách hàng mẫu tượng trưng.

    Tự hỏi mình: Bạn sẽ chia sẻ nội dung này cho bạn bè chứ? Họ có thích nó đến mức post lên tường của bạn bè hay không? Tại sao?
    Dù thế nào, hãy luôn nhớ rằng, concept không thể làm nên sự viral. Bạn phải đầu tư thêm vào các quảng cáo trả tiền hoặc sponsored stories để tăng tần suất xuất hiện trên News Feed nữa.

    Khách hàng sẽ trở thành người nói tốt cho thương hiệu của bạn và con người có xu hướng chỉ tin vào lời giới thiệu của những người họ biết mà thôi.

    Lấy Gangnam Style – video viral đình đám nhất 2012 làm ví dụ. Video này không chỉ viral vì được nhiều người chia sẻ, mà còn vì Scooter Braun đã chi tiền để mua sự xuất hiện của nó trên mạng xã hội.

    Tóm lại, Facebook mang đến cho bạn ba yếu tố làm nên sự khác biệt so với phương thức quảng cáo truyền thống, đó là sự tương tác, niềm vui và sự hợp tác.



    [​IMG]

    • Website và Google Ads Words
    Các loại chiến dịch quảng cáo Google Adwords hiện nay gồm có:

    • Quảng cáo từ khóa Google Adwords
    • Quảng cáo Google mạng hiển thị
    • Quảng cáo Google Adwords tìm kiếm có lựa chọn hiển thị
    • Mua sắm
    • Video
    • Ứng dụng toàn cầu
    Trong đó, các chiến dịch quảng cáo Google được sử dụng nhất là:

    • Quảng cáo từ khóa Google
    Mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google khi người dùng truy vấn các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Mức giá thầu từ khoá, độ liên quan của từ khóa đến nội dung quảng cáo và trang đích sẽ quyết định thứ hạng, vị trí quảng cáo của bạn.



    [​IMG]

    Quảng cáo từ khóa Google Adwords là gì?



    • Quảng cáo mạng hiển thị Google
    Mẫu quảng cáo của bạn có thể hiển thị trên GDN (Google Display Network) để tiếp cận và kết nối với hơn 90% người dùng internet tại Việt Nam. Mạng hiển thị GDN bao gồm các sản phẩm của Google (Youtube, Gmail, Blogger…), các ứng dụng di động và hệ thông hơn 2 triệu trang web là đối tác cung cấp vị trí quảng cáo của Google.




    [​IMG]

    Quảng cáo hiển thị Google Adwords là gì?



    Phương thức tính phí quảng cáo Google Adwords

    Khi quan tâm đến hình thức quảng cáo Google Adwords, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc phương thức tính phí của Google Adwords là gì? Có 3 hình thức tính phí như sau:

    • Tính phí theo số lần nhấp chuột vào mẫu quảng cáo Google Adwords: CPC (Cost per Click)
    Google sẽ thu một khoản phí nhất định với mỗi nhấp chuột của khách hàng vào quảng cáo trên Google của bạn.

    • Tính phí theo số lần mẫu quảng cáo được hiển thị: CPM (Cost per Miles)
    Người dùng quảng cáo Google Adwords sẽ phải trả phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị trên Google.

    • Tính phí theo số chuyển đổi hoặc khi có người thực hiện hành động cụ thể trên website của bạn sau khi nhấp chuột mẫu quảng cáo: CPA (Cost per Action)
    Phí quảng cáo được tính cho việc chuyển đổi khi người dùng thỏa mãn yêu cầu của nhà quảng cáo và giúp họ có lợi nhuận.



    Bạn có thể theo dõi video dưới đây để lắng nghe Rachael – Chủ một cửa hàng bánh chia sẻ thành công khi sử dụng Google Adwords cho các chiến dịch quảng cáo của mình để hiểu rõ hơn Google Adwords là gì và lợi ích của nó:




    Ví dụ về thành công khi sử dụng quảng cáo Google Adwords là gì?

    TUY NHIÊN, DÙ GOOGLE ADWORDS CÓ ĐEM ĐẾN BAO NHIÊU KHÁCH HÀNG THÌ CUỐI CÙNG, QUAN TRỌNG NHẤT VẪN LÀ TRANG WEB CỦA BẠN PHẢI ĐỦ TỐT ĐỂ THU HÚT VÀ GIỮ KHÁCH HÀNG GỌI ĐIỆN CHO MÌNH. Vì vậy, bạn đừng bao giờ bỏ qua việc xây dựng một website bài bản

    Xem thêm: Xây dựng website như thế nào cho hiệu quả?

    Tăng nhanh doanh số với dịch vụ Online Marketing

    • Các kênh khác
    Ngoài ra, bạn còn thể sử dụng các kênh khác như:

    • Tổ chức nội dung và giải pháp SEO để trang web thăng hạng tự nhiên
    • PR Online qua các tờ báo
    • KOLs – kêu gọi người nổi tiếng chia sẻ về bạn
    • Quảng cáo qua App
    • Và rất nhiều các dạng quảng cáo khác
    Tuy nhiên, cho dù c ho bạn dùng bất kỳ kênh nào, điều quan trọng nhất là bạn cần phải có 1 chiến dịch truyền thông tổng thể, tạo ra thông điệp xuất sắc và triển khai nội dung hấp dẫn. Những vấn đề này, tốt nhất bạn nên tìm các chuyên gia Marketing hay các công ty Marketing tốt để được tư vấn và phục vụ.

    (Tổng hợp bởi Your Business)